1 แรงม้าเท่ากับกี่วัตต์กันเอ่ย?

Last updated: 28 พ.ย. 2566  |  93340 จำนวนผู้เข้าชม  | 

1 แรงม้าเท่ากับกี่วัตต์กันเอ่ย?

 

                   แรงม้า หรือ horsepower  เรียกตัวย่อที่เราๆทราบกันดีคือ hp เป็นหน่วยของการวัดพลังงานหรืออัตราการทำงานของไฟฟ้าถูกบัญญัติศัพท์ โดย เจมส์ วัตต์  ซึ่งทดลองเปรียบเทียบกำลังไฟฟ้ากับแรงม้า 1 horsepower (hp) = 745.699872 watts หรือเทียบง่ายๆ เท่ากับ 745.7 วัตต์นั่นเอง

   

                บางท่านสงสัยว่าเรามีเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ 1 ตัว ระบุไว้ ...แรงม้า แต่ไม่ทราบค่าวัตต์เครื่องใช้ไฟฟ้า เราจะทราบได้ยังไงกันนะ ว่าเครื่องที่เรามีอยู่เทียบเป็นวัตต์ได้เท่าไหร่กันแน่


                เราจะมายกตัวอย่างคร่าวๆให้เข้าใจกันง่ายๆ ก่อนนะคะ  เช่น คุณ A ซื้อเครื่องปั่นน้ำผลไม้มาจากประเทศ B ใช้ไฟ 110V ซึ่งนำมาใช้ในประเทศไทยไม่ได้ ต้องหาเครื่องแปลงไฟฟ้าก่อน ซึ่งทางผู้ขายหม้อแปลงไฟ ได้สอบถามสเปคเครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณ A มาเบื้องต้นว่า ขอทราบโวลต์และวัตต์ ของเครื่องปั่นน้ำผลไม้  แต่สเปคในเครื่องปั่นนั้นเจ้ากรรม ระบุมาแค่ค่าโวลต์กับ ค่าแรงม้า(hp) ไม่ได้ระบุวัตต์มา เราสามารถคำนวณหาค่าวัตต์คร่าวๆเข้าใจง่ายๆ ดังนี้

 

** เช่น เครื่องปั่นน้ำผลไม้ ระบุ AC 110V   2.4hp  50/60Hz **

เราคำนวณหาวัตต์ง่ายๆโดยการนำ 2.4hp คูณ 745.7 ก็จะได้ 1,789.68 วัตต์ 
เป็นค่ากำลังคร่าวๆ ของเครื่องปั่นน้ำผลไม้ชิ้นนี้

 


Image Source: Fruit Juicer Image

   

                ตามสเปคข้างต้นเราสามารถทราบขนาดหม้อแปลงที่จะนำมาใช้กันแล้วค่ะ หม้อแปลงไฟที่ควรใช้ ควรเกิน 1,800 วัตต์ขึ้นไป หรือเผื่อการใช้งาน ให้หม้อแปลงใช้งานได้ระยะยาวควรใช้รุ่น 2,000 วัตต์ขึ้นไป 


ดูหม้อแปลงไฟรุ่นอื่นๆ คลิ๊กที่นี่

 

เป็นยังไงบ้างคะ สำหรับเคล็ดลับการคำนวณหาค่าวัตต์จากแรงม้าแบบเข้าใจง่ายที่ทาง HOMENET48.com ได้นำมาฝากให้อ่านกันในวันนี้.

 

 ที่มา : วิกิพีเดีย

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้