เรื่องพื้นๆ ของแผ่นรองเมาส์ เลือกอย่างไร เลือกแบบไหนให้โดนใจ!

Last updated: 14 พ.ย. 2564  |  9792 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องพื้นๆ ของแผ่นรองเมาส์  เลือกอย่างไร เลือกแบบไหนให้โดนใจ!

ไม่ค่อยว่าง  มีเวลาน้อย  ข้ามไปอ่านตรงสรุปวิธีเลือก  >>  คลิกตรงนี้ได้เลย

วัสดุนำมาใช้ทำพื้นแผ่นรองเมาส์มีหลากหลายชนิด  แต่ทางร้านจะเน้นที่ 2 ชนิดที่เป็นที่นิยมที่สุดและ ราคาไม่แพง คุณภาพดี  คือ แบบพื้นยางธรรมชาติ (Natural Rubber)  และ  แผ่นรองเมาส์แบบพื้นยางสังเคราะห์ (SBR)

 
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้าวัสดุ 2 ประเภทนี้ก่อน ว่ามีที่มาอย่างไร และ คุณสมบัติเป็นอย่างไรกันบ้าง

 

พื้นยางธรรมชาติ (Natural Rubber)

พื้นแผ่นรองเมาส์ที่ผลิตจาก แผ่นยางธรรมชาติ นั้น ได้มาจากการกรีดลำต้นยางพารา ที่ปลูกกันทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทยเรานั่นเอง  ซึ่งจะได้เป็นน้ำนมสีขาว เรียกว่า น้ำยางดิบ (latex) นำมาผ่านกระบวนการผลิต รีดให้เป็นแผ่น ซึ่งคุณสมบัติหลักๆ ของ แผ่นยางธรรมชาติ คือ  ความยืดหยุ่นสูง  มีความต้านทานต่อแรงดึง ทนทานต่อการฉีกขาด  คือ  มีความคงรูป และ คืนตัวกลับสภาพเดิมได้ดี   รวมถึงเป็นฉนวนไฟฟ้าได้ดีเยี่ยม
Latex_to_Mouse+Pad_Natural_rubberแผ่นรองเมาส์พื้นยางธรรมชาติ
แต่ก็มีข้อเสีย คือ เสื่อมสภาพได้เร็วขึ้นเมื่อเจอแสงแดด อากาศ ความร้อน และไม่ทนต่อสารเคมี หรือ  น้ำมัน จาระบี  อย่างไรก็ดีในขั้นตอนการผลิตแผ่นรองเมาส์  ได้มีการเติมสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และปรับปรุงแก้ไขข้อด้อยในส่วนนี้เข้าไป ทำให้สามารถทนทานและใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

         
นอกจากนำมาใช้ทำเป็นพื้นแผ่นรองเมาส์ ที่ใช้กับอย่างแพร่หลายแล้ว ยังสามารถนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ยางอื่นๆ อีก อาทิ เช่น  ถุงมือยาง  ถุงยางอนามัย  ยางรัดของ ยางกระเป๋าน้ำร้อน  ลูกโป่ง  ยางรถยนต์  ยางล้อเครื่องบิน  ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์  ส่วนประกอบบางชิ้นส่วนของอุปกรณ์ทางการแพทย์

 

พื้นยางสังเคราะห์ (SBR)
               
ก่อนอื่น  SBR  ย่อมาจาก  Styrene-Butadiene Rubber  อ่านว่า ยางสไตรีนบิวตาไดอีน  เป็นแผ่นพื้นยางสังเคราะห์ ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเลียนแบบยางธรรมชาติ  ใช้กันอย่างแพร่หลาย  และมีราคาต้นทุนที่ต่ำกว่าการผลิตแผ่นยางธรรมชาติ

         
จุดเด่นที่สำคัญ สำหรับพื้นยางชนิดนี้  คือ  มีน้ำหนักเบา  ความยืนหยุ่นสูง  ทนทานต่อแสงแดด ความร้อน  สารเคมี  น้ำมัน และ จาระบี  ในกระบวนการผลิต ได้ใส่สารเพิ่มความเหนียวติดเข้าไป  ทำให้มีคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมในการการยึดเกาะ ติดแน่น  ทำให้แผ่นรองเมาส์ แบบยางสังเคราะห์ SBR  นี้  มีราคาที่ไม่แพง และได้ประโยชน์ใช้สอยครบถ้วนแผ่นรองเม้าส์แบบ SBR
อย่างไรก็ดี ยางสังเคราะห์ SBR นี้ ก็ยังมีข้อด้อยอยู่บ้าง  คือ  ไม่ค่อยจะทนทานต่อแรงดึง และ ฉีกขาดได้ง่ายกว่าแผ่นรองเมาส์ที่ทำจากพื้นยางธรรมชาติ  ถ้าใช้งานตามเงื่อนไขปกติ ก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานระดับหนึ่ง  คุ้มค่าดีอยู่ เมื่อเทียบกับราคา  แต่ถ้าใช้งานแบบหักโหม สมบุกสมบัน พับ ม้วน ดึง บ่อยครั้ง ก็จะรุ่ย หรือ ทำให้ฉีกขาดได้

   

นอกจากนี้ ยางสังเคราะห์  ยังนำมาใช้ผลิตสินค้าประเภทอื่นๆ อีก  เช่น  ชุดดำน้ำ  พื้นรองเท้า ท่อยาง  ชิ้นส่วนแม่พิมพ์  สายพานลำเลียง  ฉนวนหุ้มสายไฟ  ยางรถยนต์ ฯลฯ

 
เมื่อทราบที่มาที่ไปของพื้นแผ่นรองเมาส์ทั้งสองชนิดนี้แล้ว อาจจะยังสับสนว่าแล้วเลือกแบบไหนไปใช้งานดี   จึงได้สรุปข้อแตกต่างมาเป็นตารางเปรียบเทียบให้เข้าใจกันได้ง่ายขึ้น ดังนี้
 

ตารางสรุปข้อแตกต่างระหว่างพื้นแผ่นรองเมาส์ ยางธรรมชาติ (Natural Rubber) กับ พื้นยางสังเคราะห์ SBR

คุณสมบัติพื้นยางธรรมชาติ
(Natural Rubber)
พื้นยางสังเคราะห์ SBR
นำไปสกรีน ระบบซิลค์สกรีน (ผ้าไหม)ได้ได้
นำไปสกรีน ระบบรีดร้อน (Sublimation)ได้ (แผ่นไม่ยุบตัว)ไม่ได้ (โดนความร้อนกดทับแล้วยุบตัวบางลง)
ความรู้สึกเมื่อจับต้องใช้งานเนื้อหนัก แน่น พื้นผิวมีลาย ดูดีมีราคาน้ำหนักเบา พื้นผิวเรียบ ราคาประหยัด
ราคาต้นทุนสูงกว่าถูกกว่า
น้ำหนักมีน้ำหนักน้ำหนักเบา
ความยืดหยุ่น คงรูปดีมากดี
ต้านทานแรงดึง ฉีกขาดดีมากไม่ดี
ทนทานต่อแสงแดด อากาศ ความร้อนปานกลางดี
ทนทานต่อสารเคมี น้ำมัน จาระบีไม่ดีดี
ฉนวนไฟฟ้าดีดี

 


แล้วควรเลือกแบบไหนดี?

ดูว่าจะเลือกที่วัตถุประสงค์ในการใช้งานเป็นหลัก หรือ งบประมาณเป็นหลัก

 


เลือกจากวัตถุประสงค์ในการใช้งานเป็นหลัก

 

  • ถ้านำไปใช้งานเอง ใช้งานในร่ม ไม่ใช่ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ หรือ ห้องวิจัย แลป ที่มีสารเคมี  เลือก แบบพื้นยางธรรมชาติ (Natural Rubber)

     
  • ถ้าเน้นพกพา นำไปใช้งานนอกสถานที่  น้ำหนักเบา  โดนแดด  โดนลม  โดนฝุ่นได้  ใช้แบบไม่ต้องกังวลมาก  ให้เลือก แบบพื้นยางสังเคราะห์ (SBR) จะตอบโจทย์มากกว่า

     
  • ถ้านำไปสกรีนโลโก้ บริษัทฯ องค์กร สำหรับใช้งานภายในออฟฟิศ หรือ แจกทำโฆษณา ของชำร่วย ของที่ระลึก ก็ต้องแยกเป็น 2 เทคนิค

     
  1. ซิลค์สกรีน แบบอัดบล็อกผ้าไหม ใช้ยางปาด  เลือกได้ทั้งสองแบบ ทั้งแบบพื้นยางธรรมชาติ และ พื้นยางสังเคราะห์ SBR
     
  2. สกรีนด้วยเครื่องรีดร้อน ซับลิเมชั่น (Sublimation)  ให้เลือกแบบพื้นยางธรรมชาติได้แบบเดียว  เพราะจะไม่ยุบตัว และแผ่นพื้นยางยังคงสภาพเดิมๆ 

    * แต่ถ้านำแผ่นรองเมาส์ชนิดที่เป็น พื้นยางสังเคราะห์แบบ SBR มาใช้สกรีนด้วยวิธีนี้  เวลากดทับด้วยเครื่องรีดร้อน ด้วยอุณหภูมิความร้อนสูง  จะทำให้ตัวพื้นยางหนืดติดกัน และความหนาของแผ่นจะบางลง  จึงไม่เหมาะจะนำมาสกรีนด้วยวิธีนี้

     
เลือกจากงบประมาณเป็นหลัก

 

  • ถ้านำไป พิมพ์แจก เน้นกราฟิกสวย ส่งเสริมภาพพจน์องค์กร  พิมพ์จำนวนน้อย  ใช้เป็นของขวัญวันเกิด  งานแต่งงาน  งานเทศกาลต่างๆ  งานเปิดตัวสินค้า  ให้เลือก แผ่นรองเมาส์แบบผ้าสีขาวสำหรับงานพิมพ์ซับลิเมชั่น  ซึ่งเหมาะสำหรับเครื่องพิมพ์แบบรีดร้อน  พื้นทำจากยางธรรมชาติ ทนต่อแรงกดทับระหว่างการพิมพ์ และให้ผลงานพิมพ์ที่สวย  หลายสี  กราฟิกมีความคม  ละเอียด  เสริมสร้างภาพพจน์องค์กรได้เป็นอย่างดี ภาพลักษณ์ ดูหรู ดูแพง และ มีราคา  แต่ต้นทุนการพิมพ์ก็จะสูงกว่าเช่นกัน

แผ่นรองเมาส์สำหรับพิมพ์ซับลิเมชั่น Sublimation

 นอกจากวัสดุทำพื้นแผ่นรองเมาส์หลักๆ สองแบบตามที่กล่าวไปแล้ว ก็ยังมีการใช้วัสดุอื่นๆ มาทำเป็นแผ่นรองเมาส์ด้วย  เช่น

 

แผ่นรองเมาส์พื้นโฟม EVA

ส่วนมากโฟมแบบนี้จะไว้ใช้เป็นแผ่นรองกันกระแทก หรือ แผ่นเสื่อโยคะเสียมากกว่า เนื่องด้วยราคาต้นทุนที่ถูกมาก บางโรงงานนำมาใช้ผลิตเป็นแผ่นรองเมาส์ด้วยเหมือนกัน  ดูเผินๆ จะคล้ายเป็นพื้นแบบยางสังเคราะห์ SBR  แต่ในการใช้งานจริง จะแตกต่างกันมาก  เนื่องจาก ไม่มีความเหนียว หนึบ การยึดเกาะกับพื้นผิวไม่ดีเท่า เวลาสกอลล์เลื่อนเมาส์ แผ่นรองจะเลื่อนตามด้วย ทำให้ใช้งานจริงได้ไม่ดี ขัดใจ พาลจะเสียอารมณ์ (จริงๆ วัสดุมันก็ไม่ควรนำมาใช้ทำแผ่นรองเมาส์)  แต่ก็มักจะมีโรงงานผลิตที่ลักไก่สอดแทรก แผ่นพื้นโฟมชนิดนี้มา เวลาขายส่งทีละมากๆ เพื่อลดต้นทุนผลิต (หรือหลอกผู้ซื้อ ขายปนๆ กันมา)


ทางร้านไม่ได้สั่งพื้นแผ่นรองเมาส์ชนิดนี้มาจำหน่าย
 เรามีการคัดเกรด ตรวจเช็คทีละแผ่น จัดแพคแยกชุด ตรวจสอบคุณภาพให้อย่างดีก่อนส่ง    ในส่วนของผู้ซื้อ  ถ้าพบเห็นแผ่นรองเมาส์ผ้าที่ราคาจำหน่ายถูกมากๆ  ให้สังเกต หรือตรวจเช็ควัสดุผลิต  บางทีอาจจะได้สินค้าเป็น พื้นโฟม EVA   แทนที่จะเป็น  พื้นยางสังเคราะห์ SBR


 

แผ่นรองเมาส์พลาสติกติดยางกันลื่น

จะเป็นแบบพื้นแข็ง พับไม่ได้ งอไม่ได้ เหมาะสำหรับวางใช้งานในพื้นที่แน่นอน ไม่ได้พกพาไปใช้งานนอกสถานที่

 

แผ่นรองเมาส์อลูมิเนียม อัลลอยด์

เป็นชนิดแบบหรู ดูดี มีราคา เหมาะสำหรับนำไปมอบเป็นของขวัญ หรือ ใช้งานเองก็ดูจะเด่น สะดุดสายตาไม่น้อย

 

สำหรับผู้ที่สนใจหาซื้อ แผ่นรองเมาส์ สีพื้น แบบเรียบๆ ไปใช้งานในบริษัทฯ องค์กร  ทางร้าน HOMENET48.com  ได้จัดจำหน่ายอยู่  มีให้เลือกมากมาย หลายแบบ  รวมถึง แผ่นรองเมาส์ สำหรับนำไปสกรีนเพื่อแจก หรือ ทำโปรโมชั่น โฆษณาสินค้า ก็สามารถเลือกชมสินค้าได้  >> คลิกที่นี่


 

อ้างอิง : https://www.mtec.or.th
มาริสา คุณธนวงศ์  ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
https://th.wikipedia.org/wiki/ยาง

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้